Crankcase Breather

Crankcase Breather là gì?

Crankcase breather, hay còn gọi là van thông khí hộp trục khuỷu (PCV – Positive Crankcase Ventilation), chính là một phần quan trọng trong hệ thống làm mát và thông gió của động cơ ô tô.

Khi động cơ hoạt động, nó tạo ra áp suất và nhiệt độ cao bên trong cácte (các-te) nơi chứa dầu bôi trơn. Để duy trì hiệu quả hoạt động cũng như giảm thiểu sự hình thành bọt khí và dầu, cần phải có một hệ thống thông gió hiệu quả.

Đây chính là vai trò của crankcase breather. Nó giúp thoát khí thải và hơi dầu từ cácte ra ngoài, đồng thời đưa không khí sạch vào hệ thống để cân bằng áp suất, góp phần giữ cho động cơ vận hành trong điều kiện tối ưu.

Thuat-ngu-xe-crankcase-breather-chosanxe

Cấu tạo và Chức năng

Hệ thống thông khí hộp trục khuỷu bao gồm van PCV, ống dẫn và các bộ phận khác. Van PCV chỉ hoạt động khi động cơ đang chạy, tận dụng lực hút chân không để kéo khí thải ra khỏi cácte.

Nếu không có hệ thống này, các khí thải độc hại sẽ tích tụ trong cácte, gây nên áp suất cao, thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng rò rỉ dầu qua các seal và gaskets của động cơ. Ngoài ra, hơi nước và carbon trong khí thải nếu không được loại bỏ sẽ hình thành những cặn bẩn, gây tắc nghẽn và giảm tuổi thọ của động cơ.

Xem thêm:  Drain Plug Washer

Tác động đến Hiệu suất Động cơ

Một số người có thể nghĩ rằng việc bảo trì van PCV không quá quan trọng, nhưng thực tế cho thấy, nếu van này hoạt động không hiệu quả hoặc bị tắc, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất động cơ. Hệ thống có thể gặp phải vấn đề như:

  • Giảm Mức Tiêu Thụ Nhiên Liệu: Khi khí thải không được xử lý đúng cách, động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù đắp cho sức ép đó, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng.
  • Tăng Cường Hư Hỏng: Khí thải tích tụ làm gia tăng độ ẩm trong cácte và có khả năng gây hỏng các bộ phận bên trong động cơ, từ đó làm giảm tuổi thọ của xe.

Những Điều Cần Lưu Ý trong Bảo Trì

Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các bộ phận của hệ thống thông khí, đặc biệt là van PCV, là rất thiết yếu. Nhiều nhà sản xuất ô tô khuyến cáo người dùng nên kiểm tra van này từ 30,000 – 60,000 km để đảm bảo mọi thứ hoạt động trong tình trạng tối ưu.

Việc này giống như việc đi khám sức khỏe định kỳ, chắc chắn rằng “trái tim” của chiếc xe, tức là động cơ, vẫn hoạt động một cách mượt mà và hiệu quả.

Các Triệu Chứng Cảnh Báo

Người sử dụng nên chú ý đến một số dấu hiệu cảnh báo cho thấy van PCV có thể bị hỏng, chẳng hạn như:

  • Mùi Khét: Nếu bạn ngửi thấy mùi dầu cháy khi động cơ đang chạy, có thể có vấn đề với hệ thống thông khí.
  • Khói Ra Khỏi Ống Xả: Điều này có thể là dấu hiệu của hiện tượng carbon tích tụ, một vấn đề lớn đối với động cơ.
  • Đèn Cảnh Báo: Một số mẫu xe hiện đại hiển thị đèn cảnh báo nếu van PCV gặp vấn đề, điều này giúp người lái chủ động hơn trong việc bảo trì xe .
Xem thêm:  Automatic transmission bands

Nói tóm lại, crankcase breather không chỉ đơn thuần là một lá chắn cho động cơ khỏi việc bị ngập hơi gas, mà còn là một thành phần thiết yếu quyết định đến hiệu suất và tuổi thọ của xe. Sự hiểu biết về chức năng và cách thức tác động của nó không những giúp người sử dụng bảo trì xe tốt hơn, mà còn nâng cao trải nghiệm lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

Photo of author

Nguyễn Thành

Nguyễn Thành là Giám đốc của Chợ Săn Xe – nền tảng chuyên cung cấp thông tin về ô tô và xe máy với độ phủ rộng khắp Việt Nam. Kể từ khi ra mắt năm 2015, Chợ Săn Xe đã thu hút hàng nghìn người đam mê xe cộ tham gia vào các sự kiện và trở thành nguồn thông tin tin cậy cho cộng đồng yêu thích xe.